Lào Cai qua một năm triển khai thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ

Sau khi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực (Nghị định số 100) đã nâng cao mức xử phạt với các hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, người dân Lào Cai không chỉ thích nghi với các quy định mà còn có cách nhìn nhận, suy nghĩ tích cực hơn khi tham gia giao thông.

Có thể thấy, sau gần một năm triển khai thực hiện Nghị định số 100 và sau 1 tháng cao điểm về ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (từ ngày 15/5 đến ngày 14/6) tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai đã có chiều hướng giảm mạnh, từ đó, góp phần làm thay đổi thói quen của người dân khi tham gia giao thông “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Cùng với việc thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), từ ngày 03/8 đến hết ngày 31/12, Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Phòng cảnh sát giao thông chủ động phối hợp với các lực lượng lên phương án tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm. Đợt cao điểm đã kiểm soát chặt tài xế xe máy, ô tô khách, xe tải và xe con. Việc kiểm tra tập trung tại bến xe, quán bar, nhà hàng, khu vực phức tạp về ma túy, nhằm ngăn chặn những trường hợp vi phạm ngay từ khi chưa tham gia giao thông.

Theo dõi camera giám sát an ninh và giao thông tại UBND huyện Bảo Thắng.

Cùng với đó là chú trọng vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, ùn tắc giao thông như: Điều khiểm phương tiện giao thông chạy quá tốc độ quy định, vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; xe chở quá trọng tải; không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi điều khiển xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện; đi không đúng phần đường, làn đường; đi ngược chiều, tránh, vượt không đúng quy định. Khi tuần tra, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ sử dụng hệ thống camera được trang bị để ghi nhận toàn bộ hoạt động trong ca trực. Các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác sẽ được ghi nhận đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu để làm căn cứ xử lý.

Theo thông tin từ Ban an toàn giao thông tỉnh, sau 10 tháng triển khai Nghị định 100, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Theo đó, đã phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông  8.096 trường hợp; tổng số tiền xử phạt trên 21 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe của 2.247 người, số phương tiện tạm giữ 2.782. Các lỗi vi phạm chủ yếu của người điều khiển phương tiện là không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá tải, chở quá số người quy định, dừng đỗ không đúng nơi quy định...

Trong thời gian từ nay đến hết năm 2020, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện việc kiểm tra các vi phạm về nồng độ cồn, chở quá số người quy định, đi sai làn đường quy định, không chấp hành tín hiệu giao thông… Trong quá trình làm nhiệm vụ, kết hợp tuyên truyền, khuyến cáo người dân nêu cao nhận thức chủ động phòng, chống bệnh; tham gia giao thông an toàn; khi tiếp xúc nhiều người cần có khẩu trang để tăng hiệu quả của việc phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Tiếp tục mở các cao điểm, xử lý vi phạm những hành vi vi phạm về an toàn giao thông. Đặc biệt, sẽ bố trí lực lượng phối hợp thường xuyên tại các chốt trực trên đường, duy trì và phát huy hơn nữa hiệu quả của 2 tổ công tác đặc biệt nhằm xử lý nhanh các vi phạm giao thông. Từ đó, ngăn ngừa tai nạn giao thông xảy ra, từng bước kéo giảm tai nạn, góp phần đảm bảo cho người dân trên địa bàn tỉnh lưu thông an toàn, thông suốt./.                                             

Xuân Huệ

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).