Ðộc đáo súng thần công được phát hiện tại Trung Ðô

Trong “Kiến văn Tiểu Lục” của Lê Quý Đôn đã viết: “... ở vùng Ngọc Uyển (tức Trung Đô, Bảo Nhai và vùng phụ cận bây giờ), Vũ Văn Mật đã cho xây thành, đắp lũy chống nhau với Nhà Mạc ngót 20 năm...”; tiếp đó, tướng quân Hoàng Vần Thùng kế tục sự nghiệp. Cũng chính tại khu vực này, người dân đã phát hiện ra khẩu súng thần công bằng đồng trong không gian của lũy cổ Trung Đô còn sót lại cho đến ngày nay.

Súng thần công được lưu giữ và bảo quản tại Bảo tàng tỉnh.

Súng thần công có chất liệu bằng đồng thau được phát hiện tại thành cổ Trung Đô thuộc thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà vào tháng 12/1997. Hiện vật do ông Giàng Seo Ký, dân tộc Mông ở thôn Trung Đô phát hiện khi đi bừa trên nương. Súng nằm ở độ sâu cách mặt đất 30 cm, sát lũy cổ của thôn Trung Đô. Tư thế của súng khi khai quật: Nòng hướng về đường Bảo Nhai, thân súng được kê trên 3 tảng đá tròn, vững chắc.

Hiện vật này đang được lưu giữ và bảo quản tại Bảo tàng tỉnh Lào Cai. Súng dài 2,36 m, đường kính của nòng súng 20 cm, độ dày của nòng 5 cm, trọng lượng 80 kg. Đây là loại súng thần công cỡ lớn, chất liệu bằng đồng thau rất hiếm tại Việt Nam. Phần đuôi súng kín, lồi hình nón ra ngoài, có chốt then hình chữ nhật thông đối xứng nhau, nơi châm ngòi nổ ở ngang phần đuôi. Phần khuyết hình máng là nơi để nén thuốc nổ. Súng có thân tròn, rỗng ở trong, nhỏ dần lên phía nòng. Dưới đáy phần đầu, súng có hình chữ nhật dài 11 cm, rộng 2 cm ăn thông với lòng máng. Phần thân súng có 2 chữ Hán rất mờ và khó đọc. Các viền nổi vòng quanh thân súng (5 vòng) được bố trí cách đều, những gờ nổi này vừa có tác dụng trang trí, vừa có khả năng chịu sức nén của thuốc nổ. Phần thân súng đỡ 2 vai súng đã bị mất. 2 vai súng đối xứng đều sang 2 bên thân. Súng bị mất phần bệ, chỉ còn lại phần thân súng.

Theo các nhà nghiên cứu cổ vật và lịch sử về Việt Nam nói chung và các hiện vật tại Lào Cai nói riêng, chủ nhân của lũy cổ Trung Đô và khẩu súng thần công là một. Sự kiện được diễn ra tại đây gắn liền với chủ nhân Vũ Văn Mật, anh em họ Vũ đã có công chống giặc ngoại xâm ở vùng biên giới và tướng Hoàng Vần Thùng - một nghĩa quân dân tộc Nùng ở thôn Trung Đô tham gia nghĩa quân. Theo niên đại đã được các nhà khoa học của Viện Khảo cổ học giám định thì súng được ra đời vào thế kỷ XVI (thời hậu Lê), đây cũng là thời gian xây dựng căn cứ Trung Đô chống quân Mạc và giặc cỏ Vân Nam từ đời vua Lê Chiêu Tông (1549 - 1556).

Các nhà nghiên cứu sử học, khảo cổ học đến nghiên cứu về Lào Cai đều nhận định: Súng thần công chất liệu bằng đồng được phát hiện tại Trung Đô có kích thước và trọng lượng lớn, nghệ thuật đúc ở độ tinh xảo, thể hiện trình độ và kỹ thuật quân sự của ông cha ta trong một thời kỳ lịch sử chống giặc ngoại xâm ở vùng biên giới. Khẩu súng thần công được xem như một khí pháp, vật thiêng liêng thể hiện bước tiến trong kỹ thuật chiến tranh chống giặc ngoại xâm của ông cha ta trong công cuộc bảo vệ đất nước.

http://baolaocai.vn/bai-viet/9464/oc-dao-sung-than-cong-duoc-phat-hien-tai-trung-o

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Cây đàn tính (tính tẩu) là một phần văn hóa sinh động, đậm đà bản sắc của cộng đồng người Tày các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Lào Cai, những thay đổi trong đời sống hiện đại, sự chuyển dịch trong lòng văn hóa truyền thống khiến ngày càng ít người biết, lưu giữ nghề làm đàn tính hoặc làm...

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.