Nỗ lực về đích nông thôn mới đúng hẹn

Huyện Bảo Thắng được tỉnh Lào Cai chọn làm điểm xây dựng huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh, dự kiến về đích vào cuối năm 2020. Đến thời điểm này, cơ bản các tiêu chí đã đủ điều kiện để công nhận đạt huyện nông thôn mới. Hiện còn 3 tiêu chí gần cập đích là tiêu chí số xã đạt chuẩn nông thôn mới, y tế, vệ sinh môi trường. Huyện đang quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các tiêu chí để về đích đúng hẹn.

Với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân dân, sự chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến hết năm 2019, tổng sản lượng lương thực cây có hạt của huyện đạt trên 41.200 tấn (đạt 177% mục tiêu kế hoạch đề ra). Sản xuất lúa theo mô hình “Một cánh đồng, một giống, một thời gian gieo trồng” được duy trì với hơn 600ha; vùng sản xuất cây ăn quả tập trung và có chất lượng cao với 1.280ha; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp được đẩy mạnh. Mô hình kinh tế trang trại tiếp tục chiếm ưu thế, với 420 trang trại trên toàn địa bàn, chiếm 74% tổng số trang trại chăn nuôi toàn tỉnh. Giá trị thu nhập trung bình trên 1ha đất canh tác đạt 80 triệu đồng/năm (tăng gần 2 lần so với năm 2010), thu nhập bình quân của người dân khu vực nông thôn đạt 25 triệu đồng (tăng 14 triệu đồng so với năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua từng năm, đến nay chỉ còn 2,03%...

Cơ sở thu mua, sơ chế quế xuất khẩu tại thị trấn Phố Lu.

Bên cạnh đó, phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Hiện toàn huyện đã làm được gần 600km đường giao thông nông thôn, trong đó 374km được bê tông hóa… tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân cũng như thúc đẩy giao thương hàng hóa nông, lâm sản.

Ông Ngô Minh Quế, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết: “Xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới (năm 2011) các xã trên địa bàn huyện mới đạt trung bình 4,33 tiêu chí/xã, xã đạt cao nhất cũng chỉ có 6 tiêu chí, chất lượng các tiêu chí đạt được ở mức tối thiểu. Đến nay, với sự cố gắng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân, số xã đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới là 11/11 xã trong toàn huyện; tính bộ tiêu chí huyện, thì Bảo Thắng đã đạt 6/9 tiêu chí. Để đạt được mục tiêu là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Lào Cai vào cuối năm 2020, chúng tôi sẽ ưu tiên hỗ trợ từ ngân sách cho các tiêu chí cấp huyện chưa đạt hoặc đạt mức tối thiểu; với cơ sở thì dành nguồn vốn xứng đáng cho thực hiện các tiêu chí giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa... Đối với các xã vừa hoàn thành Chương trình nông thôn mới ở mức tối thiểu cần tiếp tục củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu của tiêu chí mới”.

Đối với 3 tiêu chí gần cập đích là tiêu chí số xã đạt chuẩn nông thôn mới, y tế, vệ sinh môi trường, huyện đã đưa ra các giải pháp hết sức cụ thể để đấy nhanh tiến độ hoàn thành như: tăng cường công tác tuyên truyền vận động để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân để Nhân dân đồng tình tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp ngày công, công sức lao động nhằm thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Lồng ghép các nguồn lực của tỉnh, của trung ương và đặc biệt là nguồn lực đóng góp của người dân để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí về nông thôn mới. Đặc biệt các tiêu chí liên quan đến Nhân dân phải làm, tiêu chí trực tiếp tại thôn, xã. Thực hiện tốt phong trào thi đua trong toàn dân để thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đến nay, đối với tiêu chí về số xã trong huyện đạt chuẩn nông thôn mới huyện Bảo Thắng đã có 10/11 xã đạt chuẩn. Dự kiến xã Thái Niên cũng sẽ về đích nông thôn mới vào cuối năm nay. 02 tiêu chí còn lại là vệ sinh môi trường, y tế của huyện Bảo Thắng cho đến thời điểm này cũng đã cơ bàn hoàn thành. Những phòng ban được giao phụ trách các tiêu chỉ này đã tích cực tham mưu với huyện, triển khai thực hiện có hiệu quả các tiêu chí đặt ra. Toàn bộ các xã của huyện Bảo Thắng đều đã đạt chuẩn về y tế. Bệnh viện Đa khoa huyện tiếp tục được quan tâm đầu tư nâng cấp, khi hoàn thành sẽ đạt tiêu chuẩn bệnh viện cấp 2. Đội ngũ y bác sỹ từ huyện đến cơ sở được quy hoạch đào tạo, có trình độ chuyên môn, tay nghề thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân ngay từ tuyến cơ sở.

Để bảo đảm mục tiêu về đích nông thôn mới đúng lộ trình, đúng hẹn vào cuối năm 2020, Bí thư Huyện ủy, Trần Minh Sáng cho biết, huyện sẽ tăng cường đề cao trách nhiệm vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Những xã đã đạt chuẩn nông thôn mới sẽ tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đặc biệt, huyện sẽ chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; tăng cường ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất các sản phẩm chủ lực, gắn sản xuất với thị trường, nhằm tăng thu nhập cho người dân theo hướng bền vững.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Ưu tiên triển khai xây dựng khu tái định cư Làng Nủ và Nậm Tông

Sáng 16/9, Đài Truyền hình Việt Nam và UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Họp trực tuyến về việc triển khai, khắc phục khẩn cấp khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) và Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà).

Hơn 82,1 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến 15h ngày 16/9/2024, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 82,1 tỷ đồng (bao gồm cả tiền ủng hộ của Quỹ cứu trợ Trung ương).

Lào Cai: Công nhận 20 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lào Cai năm 2024.

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025” thu hút 50.324 tài khoản tham gia

Theo thống kê của Ban Tổ chức, Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025” thu hút 50.324 tài khoản tham gia với với 352.430 lượt thi.

Để công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn hoạt động bền vững

Do nhiều nguyên nhân, nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn sau một thời gian sử dụng đã xuống cấp, dẫn đến chất lượng nguồn nước cung cấp không đảm bảo, lượng nước rò rỉ, hao hụt lớn, thậm chí nhiều công trình dừng hoạt động.

Hội Phụ nữ xã Xuân Quang: Duy trì 1.832 mô hình “5 không, 3 sạch”

Thực hiện Dự án 8 và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, hiện xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng duy trì 1.832 mô hình “5 không, 3 sạch” đảm bảo đủ 8 tiêu chí theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các thôn Hốc Đá, Làng Bông, Tân Quang và Na Ó gia tăng mạnh nhất số hộ đạt các tiêu chí của...