Đánh giá hiệu quả Dự án GREAT tại tỉnh Lào Cai và Sơn La

Ngày 20/10, tại thành phố Lào Cai, Ban Chỉ đạo liên tỉnh Dự án Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tại tỉnh Lào Cai và Sơn La (GREAT) đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện dự án năm thứ 2 và thảo luận các nội dung liên quan đến kế hoạch thực hiện dự án năm thứ 3.


Quang cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị về phía Dự án GREAT có ông David Gottlied, Tham tán Đại sứ quán Úc tại Việt Nam; về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án GREAT tỉnh Lào Cai; về phía tỉnh Sơn La có ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án GREAT tỉnh Sơn La và các thành viên Ban Chỉ đạo liên tỉnh của Dự án.

Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch năm thứ 2 (từ tháng 7/2019 – 6/2020) của Dự án tại tỉnh Lào Cai, Sơn La đã đạt được nhiều kết quả. Có 30.314 phụ nữ được tập huấn thêm kiến thức và các kỹ năng về sản xuất nông nghiệp, chế biến, du lịch (đạt 136% so với kế hoạch). Trên 8.770  phụ nữ được tham gia vào một hợp tác xã hoặc một mạng lưới kinh doanh như: Tổ nhóm thu mua, tổ nhóm dịch vụ du lịch (đạt 90% kế hoạch). Trên 7.900 phụ nữ được cung cấp nguồn lực và đầu vào sản xuất với sự hỗ trợ của GREAT (129% kế hoạch). Số phụ nữ được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo trong các tổ nhóm tập trung được GREAT hỗ trợ đạt 810 người (đạt 223% kế hoạch). Giá trị của các doanh nghiệp, hợp tác xã được sự đầu tư của dự án GREAT đạt 3,7 triệu USD, cao hơn chỉ tiêu 3 triệu USD…

 
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Giai đoạn tới, Dự án ưu tiên thực hiện 5 nhiệm vụ chính: Tiếp tục thực hiện để đạt tiến độ và ứng phó với dịch Covid-19; tăng hiệu quả thực hiện và sử dụng kinh phí; cải thiện các giải pháp thị trường, tối ưu sự tham gia, lợi ích và quyền năng cho phụ nữ; tăng cường chính sách vì quyền năng kinh tế cho phụ nữ; chia sẻ các tiếp cận thành công của dự án…
Tại tỉnh Lào Cai, Dự án được triển khai thực hiện tại 5 huyện, thị: Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát, Mường Khương và Văn Bàn, tổng nguồn vốn 17,7 triệu đô la Úc (AUD), tương đương khoảng 301 tỷ đồng. Tính đến tháng 10/2020, UBND tỉnh đã phê duyệt được 35 đề xuất dự án của 36 đối tác, trong đó có 6 đề xuất dự án về du lịch, 23 đề xuất dự án về nông nghiệp, 6 đề xuất liên quan đến nông nghiệp và du lịch. Các hoạt động của dự án đã tác động trực tiếp tạo thu nhập và việc làm cho khoảng 20 nghìn người hưởng lợi, trong đó trên 80% là phụ nữ và phụ nữ dân tộc thiểu số; số lao động nữ có việc làm mới là 845 người, 35% lãnh đạo tổ, nhóm sản xuất là phụ nữ…

 
Các bên ký biên bản cuộc họp và kế hoạch hành động giai đoạn tiếp theo của dự án.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dự án đã có tác động tích cực, góp phần nâng cao giá trị sản xuất, tạo thu nhập, bình đẳng giới, nâng cao đời sống cho phụ nữ nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Lào Cai. Thời gian tới tỉnh Lào Cai mong muốn Dự án tiếp tục hỗ trợ các hoạt động tạo ra nhiều mối liên kết thị trường, sản xuất, kinh doanh bền vững đối với lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và bình đẳng giới. Đồng thời khuyến nghị với phía nhà đầu tư cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án từ 6 – 12 tháng; từ kết quả dự kiến đạt được và những tác động của dự án sau khi kết thúc, xem xét và bổ sung vốn thực hiện giai đoạn 2 của dự án tại hai tỉnh Lào Cai và Sơn La...

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo liên tỉnh Dự án GREAT đã thông qua và ký biên bản cuộc họp, kế hoạch hành động, triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn tới.

 

http://baolaocai.vn/post-detail/9006

Theo Kim Thoa/LCĐT

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...