Trải nghiệm du lịch sinh thái giữa rừng quế

Nói về cây quế, không thể không nhắc đến huyện Bảo Yên – nơi được xem là “thủ phủ quế” của Lào Cai. Diện tích quế ở đây chiếm trên 50% diện tích quế toàn tỉnh. Điều đặc biệt, người dân đã sáng tạo, kết hợp quế với du lịch sinh thái, đem đến cho du khách một trải nghiệm vô cùng độc đáo.

Thăm quan mô hình điển hình về trồng quế gắn với du lịch sinh thái homestay tại Xuân Hòa.

Về bản Vắc, xã Xuân Hòa, Bảo Yên vào một chiều thu, chúng tôi được đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Anh Chuyên dẫn đi thăm mô hình trồng quế tiêu biểu của huyện. Gia đình anh Nguyễn Hữu Bính và chị Nguyễn Thị Hiền là một trong số điển hình làm kinh tế giỏi bằng trồng quế gắn với phát triển du lịch sinh thái quế Homestay.

Men theo con đường nhỏ lên đồi quế, không khí thật trong lành, mát rượi. Đồi quế hơn 10 năm tuổi của anh chị đang phát triển tốt, tán xanh ngút ngàn, thân thẳng tắp. Anh chị chia sẻ: Chúng tôi bén duyên với cây quế từ năm 1995. Lúc đó, gia đình chỉ dám trồng 2 ha quế. Khi cây quế đến tuổi khai tác, cho hiệu quả kinh tế rõ rệt, không chỉ vỏ quế, cả lá, cành, thân quế đều bán được giá. Nhận thấy giá trị kinh tế từ cây quế, chúng tôi quyết định mở rộng diện tích trồng quế.

Hiện nay, gia đình anh Bính, chị Hiền đang sở hữu khoảng 6 ha quế, chủ yếu cây từ 2 đến 12 năm tuổi. Anh Bính cho biết: Năm 2019, gia đình tôi đã cho khai thác khoảng hơn 1,5 ha quế, cho thu nhập khoảng hơn tỷ đồng. Sau khi khai thác, anh tiếp tục cải tạo đất tái đầu tư trồng quế. Cùng với khai thác tập trung, bình quân mỗi năm khai thác từ  lá, cành quế cũng cho thu nhập 100 - 150 triệu đồng. Từ trồng quế, gia đình tôi đã xây dựng được cơ ngơi khang trang, nuôi con cái ăn học đến nơi đến chốn.

Ngắm nhìn những đồi quế rộng mênh mông, xanh ngút ngàn tầm mắt, chúng tôi vô cùng cảm phục anh chị đã dành bao công sức, tâm huyết, chắt chiu cho mảnh đất này để có được cơ ngơi như ngày hôm nay.

Từ tình yêu với cây quế, với mảnh đất này, nhận thấy môi trường sinh thái, khung cảnh nơi đây trong lành, có rừng, có ao, có không gian đẹp, anh Bính bàn với vợ phát triển mô hình du lịch sinh thái quế homestay. Để thu hút khách du lịch, gia đình bố trí ba chòi nghỉ thân thiện với môi trường, đầy đủ tiện nghi và vô cùng thơ mộng trên đồi quế. Vào mùa cao điểm du lịch, mỗi tháng gia đình anh chị đón 15 - 20 đoàn khách, mỗi đoàn từ 2 - 4 người. Ẩm thực phục vụ du khách cùng được gia đình chế biến theo cách dân giã, mang đậm bản sắc dân tộc như: nộm rau rớn, gà đồi, nhộng cọ và những món ăn được tẩm ướp từ những hương vị của quế.  

Homestay trên đồi quế cho du khách một cảm giác vô cùng thú vị. Du khách được tận hưởng bầu không khí trong lành, tiếng gió rì rào qua đồi quế, những tia nắng lấp lánh xuyên qua tán cây, thoang thoảng trong gió mùi hương quế thơm ngát lan tỏa trong không gian mang đến cảm giác thư giãn tuyệt vời.

Ý tưởng du lịch sinh thái giữa rừng quế không chỉ mang đến những trải nghiệm rất mới lạ cho du khách mà còn góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, ẩm thực, gắn kết lâm nghiệp với du lịch để phục vụ cho phát triển bền vững của gia đình và địa phương./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).