Mùa “vàng” trên đại ngàn Y Tý

Toạ lạc ở độ cao trên 2.000m so với mực nước biển, Y Tý là một xã vùng cao của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Vào tháng 9, khắp vùng non cao Y Tý lúa chín vàng rực rỡ, tạo nên bức tranh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp, trở thành điểm đến được mong chờ nhất của du khách.

Y Tý lưng tựa vào dãy núi Nhìu Cồ San, đỉnh của nó cao tới 2.660m, quanh năm mây phủ. Đường lên Y Tý là những con đường mòn uốn lượn trong mây. Chính vì vậy, Y Tý còn là điểm đến săn mây lý tưởng cho những nhiếp ảnh gia và là cung đường thú vị cho những phượt phủ.

Y Tý - những cung đường trong mây.

Để đến được Y Tý có 3 cung đường. Cung đường thứ nhất là qua Mường Hum - Dền Sáng với chiều dài khoảng hơn 20 cây số. Cung đường uốn lượn theo triền núi với điểm dừng chân hấp dẫn nhất là cánh đồng Sàng Ma Sáo và đường lên đỉnh núi Ky Quan San, điểm “check in” vô cùng lý tưởng của du khách.

Cung đường thứ hai là hướng đi A Mú Sung - A Lù - Ngải Thầu. Cung đường khá gian nan, địa hình núi đá hiểm trở, nhưng cảnh sắc vô cùng thu hút. Những triền ruộng bậc thang vàng óng cứ lớp lớp nối nhau như trải dài bất tận. Lên dốc rồi lại đổ đèo, cung đường uốn lượn trập trùng, thích hợp cho du khách ưa khám phá.  

Cung đường thứ ba là hướng đi Trịnh Tường - Phìn Hồ - Y Tý. Cung đường này ngắn nhất nhưng cũng là cua dốc và hiểm trở hơn.

Từ trung tâm Y Tý, du khách có thể tỏa đi các thôn, bản vùng cao Choản Thèn, Lao Chải, Phan Cán Sử,… để khám phá bản sắc văn hóa độc đáo của người dân tộc Hà Nhì nơi đây. Người dân nơi đây cũng rất thân thiện và mến khách. Khung cảnh thiên nhiên thì vô cùng tươi đẹp và hùng vĩ. Màu vàng rực của những triền lúa chín vàng sẽ khiến bạn ngỡ ngàng và choáng ngợp. Nơi đây cũng là địa điểm “check in” lý tưởng của du khách. Mùa lúa chín, không chỉ đẹp mà còn mang đến sự no ấm, mùa của niềm vui thu hoạch đối với bà con vùng cao nơi đây.

Bát Xát có hơn 3.000 ha ruộng bậc thang, được trồng tập trung ở các xã Y Tý, Sàng Ma Sáo, Dền Sáng, Ngải Thầu và A Lù. Trong đó, thung lũng Thề Pả thuộc địa phận Y Tý và Ngải Thầu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích quốc gia./.

Bài và ảnh: Thu Hiền - Xá Xuy

Tin Liên Quan

Du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau bão nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương.

Khách du lịch đến Sa Pa tăng 33,2% so với kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023

Trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 - 3/9), Lào Cai đón khoảng 196.500 lượt khách. Lượng khách du lịch đến các địa phương tăng nhẹ so với kỳ nghỉ 2/9/2023, riêng thị xã Sa Pa đón khoảng 122.770 lượt khách, tăng 33,2% so với kỳ nghỉ lễ 2/9/2023.

Lễ hội mùa Thu "Sa Pa - mùa vàng" 2024 hứa hẹn hàng loạt sự kiện hấp dẫn

Lễ hội mùa Thu Sa Pa 2024 không chỉ là dịp để du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của vùng cao mà còn là cơ hội để trải nghiệm những hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực hấp dẫn.

Nên đi đâu tại Lào Cai trong kỳ nghỉ lễ này?

Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9 đúng vào dịp thời tiết Lào Cai thuận lợi. Dự kiến những ngày nghỉ trời có nắng, phù hợp để du khách trải nghiệm các hoạt động ngoài trời, tận hưởng không khí đón mùa thu. Những ngày này, các địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn để thu hút...

Lần đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế

Với chủ đề “Du lịch Lào Cai - kết nối khát vọng xanh”, Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2024 (Laocai International Travel Mart – LITM 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 7/11 đến ngày 10/11/2024 tại khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai).

Hoa dơn thóc rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan

Kéo dài tới hết 30/8, Lễ hội hoa dơn thóc 2024 đang thu hút đông đảo khách du lịch tới đỉnh Fansipan với biển hoa trải dài từ độ cao hơn 3.000 m và hàng loạt hoạt động vui chơi hấp dẫn, mang đậm sắc màu văn hóa Tây Bắc.