Làm giàu từ mô hình thâm canh nuôi cá thương phẩm và sản xuất cá giống

Dám nghĩ, dám làm, năng động, mô hình thâm canh nuôi cá thương phẩm và sản xuất cá giống của chị Hoàng Thị Chắp (thôn Luổng Đơ, xã Cốc San, thành phố Lào Cai) đã đem lại hiệu quả cao. Sau gần 20 năm đầu tư và phát triển, từ chỗ chỉ nuôi trồng nhỏ lẻ, đến nay gia đình chị đã sở hữu một trang trại rộng lớn với thu nhập trên một tỷ đồng mỗi năm.

Năm 1999, thực hiện chương trình chuyển đối cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, chị Chắp và gia đình đã quyết định xây dựng trang trại chuyên nuôi trồng thủy sản cung cấp cá thương phẩm và sản xuất cá giống. Với nguồn nhân lực sẵn có cùng 2,5 ha mặt nước, gia đình chị Chắp đã nuôi thử nghiệm nhiều loại cá như mè, trắm cỏ, chép... nhưng do kinh nghiệm còn hạn chế nên hiệu quả kinh tế không cao.

Cá bỗng giống (ảnh minh họa)

Không nản lòng, chị Chắp kiên trì nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, đồng thời cập nhật từ các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình chị đã dần thuần thục trong việc sản xuất cá giống. Nếu như mỗi năm, nhu cầu cá giống của tỉnh Lào Cai vào khoảng 60 triệu con giống thì riêng cơ sở tư nhân của chị Chắp chiếm khoảng 40%, vào khoảng hơn 24 triệu con cá giống.

Về cá thương phẩm, chị Chắp hướng đến cá bỗng, giống cá giàu giá trị dinh dưỡng, chất lượng thịt thơm ngon được nhiều người ưa thích. Qua thực tế cho thấy, cá bỗng có sức đề kháng với bệnh tốt, chi phí đầu vào thấp, kỹ thuật chăm sóc đơn giản, nuôi được với mật độ cao, có đầu ra tương đối ổn định, giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 350.000-400.000 đồng/kg, thu nhập bình quân đã trừ chi phí thì lãi khoảng 300 triệu đồng/năm. Gia đình chị cũng đang nghiên cứu, học hỏi cách ươm giống để cung cấp ra thị trường, đây cũng sẽ là nguồn mang lại thu nhập khá cao cho gia đình. Để tận dụng diện tích mặt nước, gia đình chị còn ghép cá bỗng với một số loài khác như cá trắm đen, cá chép lai, rô phi đơn tính...

Sản xuất cá giống ở quy mô lớn, cơ sở cũng tạo việc làm thường xuyên cho 5 đến 6 lao động tại địa phương, 40 đến 50 lao động theo mùa vụ với mức lương trung bình từ 4 -5 triệu đồng/ người. Gia đình chị Chắp còn giúp đỡ cho 250 hộ dân về vốn, con giống, kỹ thuật, thức ăn chăn nuôi, tạo điều kiện cho các hộ trong khu vực cùng phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Bằng sự nỗ lực trong phát triển sản xuất, tính đến năm 2020, gia đình chị Chắp đã liên kết với 03 hộ trong xã nuôi, sản xuất cá giống để cung ứng hầu hết cho các hộ trong tỉnh và 6 tỉnh lân cận. Việc liên kết với các hộ dân giúp mở rộng diện tích, nâng quy mô và tăng số lượng cá giống, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu các loại cá giống của nông dân.

Thu nhập lên đến vài tỷ đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động và giúp đỡ nhiều chị em phụ nữ làm giàu từ nuôi cá, chị Hoàng Thị Chắp đã được vinh danh là một trong 63 nông dân tiêu biểu xuất sắc của cả nước năm 2015; được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2018.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Nông dân Bát Xát tích cực hiến đất xây dựng nông thôn mới

Đóng góp tiền của, ngày công lao động, thậm chí chặt bỏ cả đồi quế đang sinh trưởng và phát triển tốt để làm đường giao thông nông thôn đã trở thành phong trào được người dân ở các thôn, bản trên địa bàn huyện Bát Xát tích cực hưởng ứng.

Lào Cai phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian vừa qua, du lịch cộng đồng tỉnh Lào Cai đã có sự phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình du lịch cộng đồng đã hình thành ở nhiều địa phương trong tỉnh, phát huy hiệu quả, trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của du khách.

Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Tại các địa phương trong tỉnh, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi" gắn với xây dựng nông thôn mới diễn ra rộng khắp, nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên; qua đó, phát huy tính năng động, sáng tạo, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh giỏi, nâng cao tiêu chí thu nhập.

Trao nhà đại đoàn kết - gửi sự yêu thương

Sáng 19/7, Công đoàn Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai phối hợp với Công đoàn Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại thành phố Hà Nội tổ chức trao hỗ trợ tiền làm nhà mới cho hộ gia đình bà Sùng Thị Sáy, ở thôn Suối Thầu 2 xã Ngũ Chỉ Sơn, thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tăng cường hoạt động giúp đỡ xã thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024

Vừa qua, UBND tỉnh ban hành văn bản số 1810/UBND-NLN về việc tăng cường hoạt động giúp đỡ xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024.

Lào Cai và Yên Bái trao đổi kinh nghiệm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới

Chiều 17/5, tại tỉnh Yên Bái, UBND tỉnh Lào Cai và UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.