Bát Xát: Người Hà Nhì đen tổ chức lễ hội Khô Già Già

Từ ngày 1 đến 3/7 (tức ngày 13 -15/5 âm lịch), theo phong tục cổ truyền, người Hà Nhì đen tại một số xã vùng cao Bát Xát như: Y Tý, Nậm Pung, Trịnh Tường, A Lù rộn ràng tổ chức Lễ hội Khô Già Già cầu cho mùa màng tươi tốt, dân làng khỏe mạnh, cuộc sống ấm no.
Lễ hội Khô Già Già được tổ chức ở khu lán thờ cạnh rừng công viên là nơi sinh hoạt chung của mỗi làng người Hà Nhì đen.
Dân làng cùng góp tiền mua trâu làm lễ hiến tế thần linh.
Ngày đầu tiên của lễ hội Khô Già Già, mỗi gia đình làm lễ cúng tổ tiên với sự tham gia của các thành viên.
Chia lộc cho mọi người cùng hưởng từ người già đến trẻ nhỏ để cầu mong sức khỏe, sự bình an.

Ngày thứ hai của lễ hội, phụ nữ Hà Nhì làm các món ăn chuẩn bị mâm lễ vật cúng gia tiên và tham gia lễ cúng chung của thôn ở lán thờ công viên.

Nam giới đại diện gia đình mang mâm lễ vật ra lán thờ công viên để làm lễ cúng. Những gia đình trong năm có việc tang, “vận đen” không được tham gia lễ cúng này.
Mỗi mâm lễ vật gồm có nhiều món ăn là nông sản do gia đình tự sản xuất như: đỗ, lạc, bí đỏ, dưa chuột, trứng gà, cơm, rượu… và không thể thiếu thịt trâu.
Hai thầy cúng thực hiện nghi lễ ở chân cột đu, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, người dân trong thôn luôn khỏe mạnh, cuộc sống ấm no.
Đại diện các gia đình lần lượt dâng mâm lễ của gia đình làm lễ cúng thần linh cầu cho gia đình no ấm.
Sau đó chuyển các mâm lễ vật vào lán thờ công viên xếp đặt ngay ngắn.

Sau lễ cúng, mọi người cùng mời nhau chén rượu, trò chuyện trao đổi công việc làng bản, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chăm sóc gia đình.

Theo LCĐT (http://baolaocai.vn/van-hoa-van-nghe/bat-xat-nguoi-ha-nhi-den-to-chuc-le-hoi-kho-gia-gia-z8n20200703143315892.htm)

Tin Liên Quan

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Cây đàn tính (tính tẩu) là một phần văn hóa sinh động, đậm đà bản sắc của cộng đồng người Tày các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Lào Cai, những thay đổi trong đời sống hiện đại, sự chuyển dịch trong lòng văn hóa truyền thống khiến ngày càng ít người biết, lưu giữ nghề làm đàn tính hoặc làm...

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.