ASEAN+3 tăng cường hiệu quả của CMIM

Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và 10 quốc gia Đông Nam Á (ASEAN+3) đã củng cố chương trình thanh khoản khẩn cấp nhằm sẵn sàng đối phó hiệu quả hơn với các cuộc khủng hoảng tài chính có thể xảy ra trong tương lai.

Trong thông báo ngày 23/6, Bộ Kinh tế và tài chính Hàn Quốc cho biết quyết định này được đưa ra sau khi các nước có những điều chỉnh trong mạng lưới an toàn tài chính khu vực được biết dưới tên gọi Thỏa thuận Đa phương hóa sáng kiến Chiang Mai (CMIM) và chính thức có hiệu lực vào ngày 23/6/2020.

ASEAN+3 đã nhất trí sửa đổi lại một số điều khoản của CMIM được ký tháng 5/2019 để tăng cường hỗ trợ tài chính, bao gồm linh hoạt trong việc kéo dài thời gian vay mượn theo phần thỏa thuận CMIM gắn với Quỹ Tiền tề quốc tế (IMF). Theo TTXVN, các nước cũng thống nhất bổ sung một cơ sở pháp lý bao trùm để CMIM có thể hỗ trợ các nước thành viên giải quyết các rủi ro cũng như các điểm yếu thông qua các gợi ý chính sách và hỗ trợ tài chính.

Thỏa thuận CMIM là thể thức hỗ trợ thanh khoản bằng USD của ASEAN+3 với quy mô cam kết lên đến 240 tỷ USD được thực hiện thông qua giao dịch hoán đổi tiền tệ giữa các ngân hàng trung ương để các thành viên CMIM giải quyết các khó khăn khẩn cấp về cán cân thanh toán và thanh khoản USD trong ngắn hạn, thực hiện mục tiêu ổn định tiền tệ và kinh tế vĩ mô.

ASEAN+3 gồm 10 quốc gia Đông Nam Á (Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Singapore, Việt Nam) cùng Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản./.

http://baodientu.chinhphu.vn/Kinh-te/ASEAN3-tang-cuong-hieu-qua-cua-CMIM/398679.vgp 

(theo baodientu.chinhphu.vn)

Tin Liên Quan

Khai mạc Hội nghị Đô trưởng các nước ASEAN năm 2024 và Diễn đàn Thị trưởng các nước ASEAN

Sáng 18/9, tại thủ đô Vientiane, Lào, diễn ra Hội nghị Đô trưởng các nước ASEAN (MGMAC) và Diễn đàn Thị trưởng các nước ASEAN (AMF). Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 56

Ngày 17/9, tại thủ đô Vientiane, Lào, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 56 đã khai mạc, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công thương Lào Malaythong Kommasith, cùng các Bộ trưởng Kinh tế các nước thành viên ASEAN và Timor Leste. Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân...

Sắp diễn ra “Triển lãm FBC ASEAN 2024” tại Hà Nội

Trong hai ngày từ 18 đến 20/9, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm FBC ASEAN 2024. Triển lãm có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Đức, Italia và các quốc gia khác.

ASEAN cung cấp hàng hoá viện trợ giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Các lô hàng cứu trợ của Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA) đã được bàn giao cho các cơ quan, đơn vị Việt Nam nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi (bão số 3).

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố về tác động của bão Yagi

Trước những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do bão Yagi gây ra tại một số nước trong khu vực, ngày 11/9, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố chung về việc này.

Tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang của hai dân tộc Việt Nam - Lào

Chiều ngày 11/9, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã có cuộc gặp gỡ với cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam, lưu học sinh Việt Nam tại Lào và thế hệ trẻ hai nước Việt Nam - Lào.