Pháp tiếp tục nới lỏng lệnh cấm hoạt động đông người

Ngày 19-6, Văn phòng Thủ tướng Pháp ra thông cáo về việc nới lỏng thêm các hoạt động đông người, cho phép rạp chiếu phim cùng với phòng hòa nhạc, sòng bạc, trung tâm trò chơi, khu nghỉ hè mở cửa trở lại từ thứ hai tuần sau. Còn các sân vận động phải chờ đến ngày 11-7 để tổ chức các trận đấu.
Pháp tiếp tục nới lỏng lệnh cấm hoạt động đông người

Từ ngày 22-6, các hoạt động luyện tập thể thao trừ thi đấu được nối lại. Ảnh: Le Parisien.

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Pháp (CSDN). Theo đó, tình hình bệnh dịch không có diễn biến bất thường nên Chính phủ Pháp cho phép các nơi đón tiếp công chúng hoạt động trở lại. CSDN yêu cầu việc mở cửa trở lại phải tuân thủ "các quy tắc nghiêm ngặt về bảo vệ sức khỏe chống lây nhiễm".

Thông cáo nêu rõ: « Tình hình bệnh dịch tiếp tục chiều hướng tích cực nên có thể dỡ bỏ một số lệnh cấm hoạt động đông người. Các quy định chống lây nhiễm phải được tuân thủ nghiêm ngặt với sự cảnh giác và sẵn sàng để tránh xảy ra đợt bùng phát dịch thứ 2 ».

Số người tham dự các hoạt động công chúng vẫn bị hạn chế dưới 5.000. Trong đêm 20-6, lễ hội âm nhạc mùa hè ở Pháp có thể diễn ra. Đây là một hoạt động thường niên thu hút sự tham gia của hàng triệu người trên khắp cả nước gồm các chương trình quy mô lớn ở ngoài trời, trong các quán cà-phê và trên đường phố kéo dài suốt cả đêm.

Thông báo của Chính phủ là một tin tích cực cho ngành kỹ nghệ âm nhạc tại Pháp bị tê liệt trong suốt ba tháng qua. Theo khảo sát gần đây của công ty kiểm toán Ernst&Young, ngành công nghiệp âm nhạc tại Pháp đã mất khoảng 43% doanh thu trong năm 2020 tương đương với 4,5 tỷ euro. Chỉ riêng trong lĩnh vực biểu diễn trực tiếp trên sân khấu, khoảng 83% doanh thu đã bị thất thu, so với cùng thời kỳ năm trước. Trong ba tháng qua, có khoảng 4.300 buổi biểu diễn đã bị hủy bỏ, trong đó có các chương trình biểu diễn nhạc pop-rock, nhạc nhẹ, nhạc kịch, nhạc cổ điển và nhạc jazz. Mức thiệt hại tính ước tính lên tới hơn 2 tỷ euro.

Dự kiến hàng loạt biện pháp hạn chế tụ tập đông người sẽ tiếp tục được dỡ bỏ vào ngày 11-7, thời hạn kết thúc tình trạng khẩn cấp về sức khỏe. Khi đó, các sân vận động và đường đua sẽ mở cửa trở lại cho công chúng theo dõi các trận đấu nhưng chỉ được tiếp đón tối đa 5.000 người. Chính phủ Pháp dự kiến sẽ duy trì lệnh cấm này tới ngày 1-9 đối với các sự kiện lớn khác như hội chợ, triển lãm, nhà hát, vũ trường và du lịch trên biển và có thể điều chỉnh trong tháng 8 tùy theo tình hình dịch bệnh.

Các cơ quan y tế khu vực ở Pháp cho biết, đến ngày 19-6 còn 77 ổ dịch đang được giám sát chặt chẽ và không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Từ ngày 9-5 đến 16-6, có tổng cộng 239 ổ dịch được phát hiện ở Pháp và các vùng lãnh thổ hải ngoại. Cơ quan Y tế Công cộng Pháp khẳng định rằng dịch vẫn chưa hết hẳn và đây không phải là tình huống bất thường. Hệ thống y tế hiện có đủ khả năng để tiến hành xét nghiệm sàng lọc trên quy mô lớn và triển khai các biện pháp khống chế nguy cơ lây lan rộng.

Một trong những khu vực được giám sát sát sao là vùng thủ đô Ile-de-France. Dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, còn khoảng 1.000 ca nhiễm mới mỗi tuần. Tính tới ngày 17-6, còn 37 ổ dịch tại các cơ sở y tế và viện dưỡng lão. Hơn 70% ổ dịch đã được kiểm soát, còn lại đang tiếp tục được điều tra. Cơ quan Y tế vùng Ile-de-France cho biết việc xuất hiện các ca nhiễm mới là khó tránh khỏi vì mọi người di chuyển tự do. Với việc tăng cường các biện pháp chống dịch, những người có triệu chứng hay nghi nhiễm bệnh cũng như tiếp xúc ca nhiễm được xét nghiệm kịp thời. Trong tuần qua có hơn 9.000 người được xét nghiệp sàng lọc và tỷ lệ dương tính là khoảng 1%.

Theo thông báo của Bộ Y tế Pháp, tình tới tối ngày 20-6, có 29.617 ca tử vong kể từ khi có dịch ở nước này. Hiện còn 9.970 bệnh nhân đang được điều trị trong bệnh viện, giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 23-3. Số bệnh nhân nặng cũng tiếp tục ít đi từng ngày, với 727 trường hợp.

Như vậy, kể từ khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 11-5, các biện pháp ngăn chống dịch của Chính phủ Pháp đã mang lại kết quả, ngăn ngừa được làn sóng thứ hai của dịch bệnh. Đây là cơ sở để nước Pháp có thể sớm trở lại nhịp sống bình thường và giúp các ngành kinh tế, nhất là du lịch, bước vào mùa cao điểm.

https://nhandan.org.vn/thegioi/tin-tuc/item/44924302-phap-tiep-tuc-noi-long-lenh-cam-hoat-dong-dong-nguoi.html

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Cảnh báo tác động “tàn khốc” của biến đổi khí hậu và xung đột đối với người nghèo

Biến đổi khí hậu và xung đột có nguy cơ làm lu mờ những nỗ lực cải thiện sức khỏe con người, trong khi thực tế các vấn đề này có mối liên hệ chặt chẽ không thể tách rời, Peter Sands, người đứng đầu Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS, lao và sốt rét cho biết.

Đức nỗ lực ổn định thị trường lao động

Thiếu hụt lao động lành nghề là một trong những rủi ro kinh tế lớn nhất đối với nước Đức, gây lo ngại cho các doanh nghiệp. Việc áp dụng luật nhập cư lao động lành nghề mới của Đức được giới chuyên gia đánh giá cơ bản là tích cực, song vẫn còn nhiều phức tạp và là yếu tố khiến quốc gia này tụt...

Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024

Ngày 17/9, tại Trung tâm triển lãm Crocus Expo ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024.

Thế giới tuần qua: Thiên tai, dịch bệnh và những hệ lụy

Hàng triệu người ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt, thiệt hại về người và của sau khi siêu bão Yagi, cơn bão được đánh giá là lớn nhất châu Á trong năm 2024 đổ bộ. Bên cạnh đó, những diễn biến liên quan đến dịch bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận...

Ấn tượng Việt Nam tại một trong những hội chợ du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới

Ngày 17/9, Hội chợ du lịch quốc tế và Pháp IFTM Top Resa năm 2024 (Top Resa 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Versailles, Paris.

Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em

Theo nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay đang khiến cho "cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em" trở nên tồi tệ hơn.