Độc đáo lễ “Đại pang” của đồng bào Tày Văn Bàn

“Đại pang” là một buổi lễ lớn được tổ chức cho thầy Then, thầy “Mất” đã làm việc lâu năm để nâng thêm vị thế, cấp bậc. “Đại pang” ví như Lễ cấp sắc của người Tày. Giữa tháng 4 Âm lịch, chúng tôi có dịp đến thôn Lập Thành, xã Làng Giàng (Văn Bàn) để tham dự lễ “Đại Pang” của bà Hoàng Thị Lả, năm nay đã hơn 70 tuổi.
Ngôi nhà sàn của người Tày là không gian độc đáo, rộng rãi để tổ chức Đại pang. Bà con, hàng xóm cùng quây quần để lắng nghe thầy hát.
Bà con cùng hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chuẩn bị mâm cỗ và các linh vật, đồ dùng dâng trong ngày lễ.
“Bóc va” được tổng hợp từ nhiều loại lá cây và treo thành một gian. Trong nghi lễ đây là cỏ để nuôi ngựa, nuôi rồng gửi cho các Quan các Tào.
Những quả trứng được sơn màu dùng để trang trí trong đại lễ.
Thứ quan trọng trong đại lễ là cỗ hoa. Cỗ hoa được đặt ngay gian giữa nhà, được trang trí từ măng, rau, củ mài, củ từ, trứng…
Rót rượu  để mời các Quan, các Tào xuống chứng giám.
Đầu tiên, các thầy sẽ múa quanh cỗ hoa để “tỏn tang”, tức là phát đường cho Quan Tào ở Mường Trời xuống chứng giám đại lễ.
Đội nhạc hỗ trợ trong đại lễ.
Bà Hoàng Thị Lả hát mời quan. Các thầy sẽ hát, múa như vậy trong thời gian 3 ngày 2 đêm cho đến khi đón được quan xuống chứng giám và nâng cấp sắc cho bà.
Theo LCĐT (http://baolaocai.vn/van-hoa-van-nghe/doc-dao-le-dai-pang-cua-dong-bao-tay-van-ban-z8n20200607161116455.htm)

Tin Liên Quan

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.

Trăm năm kể chuyện nghề Rèn