Nêu cao vai trò của người đứng đầu trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tôi thấy phần đánh giá kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí của nhiệm kỳ 2015 - 2020 thể hiện rõ những việc đã làm được và những việc chưa làm được. Tuy nhiên, để cụ thể hơn và có sức thuyết phục hơn, phần đánh giá kết quả cần đưa ra những số liệu chứng minh, như tổng số bao nhiêu vụ việc đã kiểm tra, thanh tra, xử lý, hình thức xử lý. Việc xử lý cán bộ, đảng viên giữ chức vụ vi phạm các quy định liên quan đến đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa được nêu trong báo cáo. Nên xây dựng các phụ biểu chi tiết về số liệu dẫn chứng vụ, việc liên quan đến đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại các cơ quan, đơn vị, lĩnh vực để từ đó làm sáng tỏ đánh giá, nhận xét đã nêu.

Tại phần phương hướng, nhiệm vụ của Dự thảo, nội dung đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được đề cập rõ nét, trong đó yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị và đặc biệt là người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nghiêm việc nêu gương chống tham nhũng, lãng phí. Ý kiến của cá nhân tôi là người đứng đầu tổ chức cần nêu cao đạo đức công vụ, gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, coi trọng lợi ích tập thể, không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tư lợi, kiên quyết bài trừ lợi ích nhóm… Ngoài ra, gia đình của người đứng đầu cũng phải gương mẫu, không được lợi dụng vị trí công tác của người thân để làm những việc mưu cầu lợi ích cá nhân.

Trong giai đoạn hiện nay, nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, tạo niềm tin trong Nhân dân. Để đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí hiệu quả, trước tiên phải xây dựng được những tập thể đoàn kết, đội ngũ cán bộ có đủ đức, đủ tài, gương mẫu trong mọi lĩnh vực. Do đó, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Ông Vũ Ngọc Cừ

Nguyên Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

http://baolaocai.vn/chinh-tri/neu-cao-vai-tro-cua-nguoi-dung-dau-trong-dau-tranh-phong-chong-tham-nhung-z1n2020042308382729.htm

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.