Tăng sức mạnh cho cấp ủy đảng các xã vùng biên

Trong danh sách sỹ quan tăng cường làm phó bí thư đảng ủy các xã biên giới, Thiếu tá Đỗ Văn Luận, Đồn Biên phòng A Mú Sung (Bát Xát) là người có thâm niên nhất.

Được tăng cường về làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã A Mú Sung (Bát Xát) từ năm 2013, phụ trách khối đoàn thể, xây dựng Đảng, anh Luận còn đảm nhận nhiệm vụ Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Trưởng Ban Tuyên vận, theo dõi nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ năm 2015 đến năm 2019, anh có 2 năm được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, còn lại đều hoàn thành xuất sắc. Nhưng vượt lên trên tất cả những thành tích, danh hiệu, Thiếu tá Đỗ Văn Luận được người dân A Mú Sung yêu quý chính là hình ảnh người cán bộ quân hàm xanh hăng hái vận chuyển gạch giúp dân làm nhà giữa trời nắng, là sự gần gũi, thường xuyên đến từng ngôi nhà thăm hỏi, trò chuyện, động viên người dân trên địa bàn.

Nhờ tăng cường cán bộ, sỹ quan biên phòng về làm phó bí thư đảng ủy các xã biên giới đã giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ đảng các thôn, bản (ảnh chụp trước 1/4/2020).

Nổi bật là anh Luận đã tham mưu cho Đảng ủy xã, giúp xóa tình trạng “trắng” đảng viên tại các thôn vùng cao; tích cực vận động người dân địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế, xóa bỏ hủ tục. Sau 7 năm tăng cường về cơ sở, ngày 15/2 vừa qua, Thiếu tá Đỗ Văn Luận được Đồn Biên phòng A Mú Sung điều động về làm nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Trình, Bí thư Đảng ủy xã A Mú Sung, điều đáng quý ở Thiếu tá Luận trong vai trò là Phó Bí thư Đảng ủy xã chính là sự cần cù, ham học hỏi, tận tình với công việc, nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp, gần gũi với bà con.

Được tăng cường về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Nậm Chảy (Mường Khương) từ tháng 9/2017, Trung tá Hù Văn Dền luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cương vị mới. Anh Dền chia sẻ: Muốn được dân tin, dân quý, bản thân tôi không chỉ làm việc bằng trách nhiệm mà phải bằng cả sự chân thành, thường xuyên “bám dân, bám bản, sẵn sàng giúp đỡ khi dân cần”.

Trên đường cùng anh Dền xuống thôn Sấn Pản, chúng tôi hiểu rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của anh dành cho mảnh đất biên cương Nậm Chảy. Hôm ấy, anh xuống giúp gia đình anh Vàng Seo Sử (thuộc diện hộ nghèo) thu hoạch chuối. Vác buồng chuối cuối cùng từ trên đồi xuống điểm tập kết, lưng áo đẫm mồ hôi, anh Dền chỉ uống vội cốc nước lọc rồi lại nhanh chóng trở về trụ sở xã tiếp tục công việc. Nhận xét về cán bộ Dền, anh Vàng Seo Sử trải lòng: Anh Dền là ân nhân của gia đình tôi. Không chỉ giúp đỡ phát triển kinh tế, anh còn chỉ bảo tôi rất nhiều điều, nhờ đó tôi hiểu rằng không nên vượt biên trái phép, không di cư tự do để ổn định cuộc sống, biết cùng bà con và bộ đội chung tay bảo vệ biên giới...

Nhận nhiệm vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã Pha Long (Mường Khương) từ tháng 10/2017, ngay trong tháng đầu tiên, Đại úy Phàn A Quý, cán bộ Đồn Biên phòng Pha Long đã bố trí thời gian dự sinh hoạt ở tất cả các chi bộ trực thuộc để nắm thực trạng, chất lượng các buổi sinh hoạt, sau đó tổ chức họp rút kinh nghiệm, chỉ ra những mặt được và chưa được. Về lâu dài, anh đề xuất với Thường trực Đảng ủy xã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho các bí thư chi bộ; ban hành kế hoạch và yêu cầu các chi bộ phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên phụ trách theo lĩnh vực và nhóm hộ. Đại úy Phàn A Quý còn đưa ra nhiều giải pháp phát triển đảng viên. Trong năm 2018, Đảng bộ xã kết nạp được 11 đảng viên, năm 2019 kết nạp được 17 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 119 người. Chất lượng sinh hoạt chi bộ và năng lực lãnh đạo của chi ủy, chi bộ được nâng lên rõ rệt.

Ông Vàng Sảo Hòa, Bí thư Chi bộ thôn Sà Chải, xã Pha Long nhận xét: Phó Bí thư Phàn A Quý là người nhiệt tình, sát sao và luôn đồng hành với chi bộ trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Những vướng mắc liên quan đến công tác Đảng đều được anh hỗ trợ, giải quyết kịp thời, nhất là công tác phát triển đảng viên. Nhờ vậy, trong năm 2019, chi bộ kết nạp được 3 đảng viên, sau khi sáp nhập với thôn Sín Chải, Chi bộ thôn Sà Chải có 11 đảng viên.

Thực hiện Thông báo số 2720 ngày 21/4/2015 của Thường trực Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cử 21 cán bộ, sỹ quan biên phòng tăng cường về làm phó bí thư đảng ủy các xã biên giới. Cụ thể, huyện Si Ma Cai có 3 xã; huyện Mường Khương có 8 xã, thị trấn; huyện Bát Xát có 9 xã và huyện Bảo Thắng có 1 xã. Những cán bộ, sỹ quan biên phòng tăng cường đều được đào tạo cơ bản tại các trường, học viện quân sự, có sức khỏe tốt, nhận thức cao về chính trị và kiến thức xã hội. Nhiều người trong số đó thông thạo tiếng địa phương, một số người là con em dân tộc thiểu số nên có lợi thế trong giao tiếp và vận động quần chúng.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đội ngũ cán bộ, sỹ quan biên phòng tăng cường về cơ sở luôn phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm trong công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội. Cán bộ biên phòng tích cực tham gia xây dựng và củng cố mối đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự, tham gia bảo vệ chủ quyền, biên giới quốc gia.

Đánh giá cao sự đóng góp của cán bộ, sỹ quan biên phòng những năm qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề nghị Tỉnh ủy tiếp tục thực hiện chủ trương tăng cường cán bộ, sỹ quan biên phòng làm phó bí thư đảng ủy các xã giáp biên trong những năm tiếp theo.

 

http://baolaocai.vn/chinh-tri/tang-suc-manh-cho-cap-uy-dang-cac-xa-vung-bien-z1n20200420143342466.htm

Theo Thành Phú/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).