Công an Mường Khương cải cách hành chính phục vụ nhân dân

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những giải pháp trọng tâm góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác, trong những năm qua, Công an huyện Mường Khương đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh CCHC tại đơn vị, góp phần giảm thời gian đi lại cho người dân, từng bước xây dựng hình ảnh người chiến sỹ công an gần dân, hiểu dân.

Công tác CCHC được Công an huyện Mường Khương thực hiện trên nhiều mặt công tác và các hoạt động đều hướng về cơ sở với nhiều chương trình, nhưng thể hiện rõ nhất ở các phần việc như cấp chứng minh nhân dân; cấp sổ thông hành xuất - nhập cảnh qua biên giới; tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.

 

Ở huyện Mường Khương, người dân thường có tâm lý ngại đi làm các thủ tục hành chính vì ngại phải đi lại. Từ thực tế đó, Công an huyện đã tổ chức nhiều buổi về cơ sở làm thủ tục cấp, đổi chứng minh nhân dân cho bà con. Thuận tiện, nhanh chóng và được cán bộ, chiến sỹ Công an huyện tư vấn nhiệt tình nên người dân đã tự giác đến Công an huyện làm chứng minh nhân dân. Ngoài việc cấp cho người dân khi có nhu cầu tại trụ sở Công an huyện, đối với những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (người già neo đơn, người khuyết tật không đi lại được…), khi có nhu cầu cấp chứng minh nhân dân, các cán bộ Công an huyện còn đến tận nhà giải quyết.
Anh Vàng Văn Phúc, người dân ở tổ 21, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương cho biết: Tôi có vấn đề về sức khỏe nên không đi lại được. Năm ngoái, tôi đến hạn làm lại chứng minh nhân dân. Các anh Công an huyện đã đến tận nhà giúp tôi làm lại, làm xong các anh còn mang đến tận nhà trao cho tôi.

Được biết, trong năm 2019, Công an huyện Mường Khương đã thực hiện 3 đợt cấp chứng minh nhân dân miễn phí cho gần 1.000 người tại các xã Tả Gia Khâu, Pha Long, Tả Ngải Chồ, cùng với đó gắn với tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Là huyện có hơn 72 km đường biên giáp với nước bạn Trung Quốc nên người dân có nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa nông sản diễn ra nhiều. Vì vậy, ngoài việc cấp sổ thông hành xuất - nhập cảnh tại trụ sở theo quy định, Công an huyện còn tổ chức đến tận các địa phương giáp biên để tuyên truyền pháp luật và làm thủ tục cấp miễn phí sổ thông hành xuất - nhập cảnh cho người dân.

Trung tá Trần Long, Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Mường Khương cho biết: Trong năm 2019, chúng tôi đã đưa cán bộ xuống các xã biên giới như Dìn Chin, Pha Long, Tả Ngải Chồ, Nậm Chảy… giúp bà con làm các thủ tục cấp sổ thông hành xuất - nhập cảnh, mỗi xã làm từ 100 đến 300 sổ.

Những năm trước đây, nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật thường được Công an huyện Mường Khương thực hiện bằng cách tổ chức hội nghị tại hội trường UBND huyện hoặc các xã nên chỉ tập hợp được cán bộ, lãnh đạo xã, thôn, bản, nhưng từ khi thực hiện CCHC đến nay, cùng với hình thức tuyên truyền tập trung, đơn vị đã bổ sung nhiều đợt tuyên truyền “cá biệt”. Tức là tùy vào từng thời điểm cụ thể, cán bộ công an làm nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật có thể tổ chức các đợt tuyên truyền ngay tại các chợ phiên, các buổi tình nguyện vì cộng đồng, hoặc ngay tại các đám cưới, đám hỏi… những nơi tập trung đông người dân. Điều này vừa có thuận lợi là không mất thời gian kêu gọi, tập hợp người dân, vừa giúp công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được người dân nắm dễ dàng hơn. Tại các chợ phiên, tuyên truyền về cấm mua, bán hàng giả, hàng lậu, hàng cấm; tại các đám cưới thì tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình hoặc Luật Giao thông đường bộ…; các buổi tuyên truyền này giúp hình ảnh người chiến sỹ công an trở nên gần gũi, thân thiết với người dân hơn.

Thượng tá Ngô Đức Tiềm, Phó Trưởng Công an huyện Mường Khương cho biết: CCHC là nhiệm vụ mà Công an huyện Mường Khương rất quan tâm. Mỗi năm, sau khi tổng kết, chúng tôi luôn yêu cầu các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị chỉ ra những việc cần CCHC để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như phục vụ nhân dân tốt hơn.

Trong năm 2019, Công an huyện Mường Khương đã giải quyết đúng hạn 100% hồ sơ yêu cầu trong lĩnh vực hành chính. Cụ thể, đã làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân cho gần 5.800 người (tăng hơn 1.600 hồ sơ so với năm 2018); cấp sổ thông hành xuất - nhập cảnh cho hơn 10.400 lượt người (tăng gần 6.300 hồ sơ so với năm 2018)… Cùng với đó,  tổ chức 15 đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 5.000 lượt người tại 8 xã và 7 trường học; phát 200 áp phích, 5.300 tờ rơi, 12.000 bản cam kết với các xã, thị trấn về thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy…

Việc đẩy mạnh công tác CCHC, lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mường Khương đã có những bước chuyển biến tích cực và để lại ấn tượng đẹp về hình ảnh người chiến sỹ công an nhân dân trong lòng người dân.

http://baolaocai.vn/chinh-tri/cong-an-muong-khuong-cai-cach-hanh-chinh-phuc-vu-nhan-dan-z1n20200304090027013.htm

Theo Hoàng Thương/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).