Tết là ấm áp, tết là đoàn viên

Khi hàng cây trải qua bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, ủ mầm xanh trong lớp giá sương chờ nắng lên mà bật cánh. Khi cuốn lịch nhà nhà dần vơi ngày cũ, ông trút tiếng thở khẽ, vậy là một năm đã qua. Khi đàn chim báo xuân ríu rít gọi nhau về chái nhà xưa để đơm mùa xây tổ ấm. Đó là lúc nàng xuân đã đến với thế gian, phủ lên vạn vật, cảnh sắc màu nhựa sống, báo hiệu năm mới đang về.

 

Ảnh minh họa.

Ngày nối ngày, tháng lại tháng, cuộc sống xoay vòng, dòng người xuôi ngược, nhiều người thở than chưa kịp làm những việc đặt ra mà năm đã qua, tết về đến nhà chẳng hiểu sao chỉ thấy mệt. Đấy là những lúc lòng người thấm gió sương, lo lắng vì cuộc sống cơm áo, gạo tiền mới buông lời khẽ trách. Còn những lúc tĩnh lòng, nhớ về khoảng trời xưa cũ với cái tết giản đơn, hay chỉ đơn giản là đặt mình vào câu chuyện của những người con xa quê, mới hiểu sao câu nói vui như tết.

Ấy là nụ cười trẻ thơ, chạy tung tăng trong sân nhà trong bộ đồ mẹ sắm, cha mua.

Ấy là nghe tiếng xe dừng trước ngõ, ông buông chén trà, tất tả chạy ra. Niềm vui phủ che đi tiếng thở dài giấu suốt bao ngày qua, trằn trọc “sao mãi chưa thấy con về quê ăn tết?”

Ấy là cành đào anh mua chốn rẻo cao công tác, chằng buộc kỹ càng để về bày biện trong nhà cho thêm phần ấm áp.

Ấy là tấm bánh thảo thơm chị gói trong bao khéo léo, đong đầy để kính dâng lên bàn thờ gia tiên.

Tết là để vui, thứ niềm vui nhỏ nhoi mà bao người kiếm tìm giữa vòng xoáy hối hả của cuộc đời, để biết mùa yêu thương cũng là mùa tết. 

Ảnh minh họa.

*     *     *

Năm mới đã cận kề, tờ lịch 29 tháng Chạp dần đi về phía ngày cũ như tiếng gọi nhói lòng, cựa quậy trong lồng ngực: Tết rồi, về thôi!

Về với ngõ nhỏ của làng quê, về với khói bếp mẹ ngóng chờ đỏ lửa. 

Về với mái nhà chở che sương gió, vỗ về ta suốt dọc đời người.

Về để mẹ, để cha thôi những ngóng trông, mỏi mòn đợi con, chờ cháu trong từng trang lịch đếm ngày về tết.

Về để nghe tiếng cười rúc rích trong đêm trông nồi bánh tết, hỏi han nhau những lời giản dị, đơn sơ mà thổn thức, ấm lòng.

Về để nghe tiếng con thơ gọi mẹ, gọi cha, để nhìn dáng hình người thương vương màu lam lũ.

Về để thấy chẳng nơi đâu yên an, ấm áp bằng nhà.

*     *     *

Suốt dọc đời người, ngấm sương, tắm nắng, vất vả, gian truân phủ bạc tóc, mòn vai, nhưng tết đến xuân về lại thu vén để trở về tổ ấm. 

Tết chẳng đi đâu xa, tết là về với mẹ cha, tết là để về nhà, nhìn nhau nhiều thêm một chút.

Ngoài kia mưa xuân gieo rắc để nhắc mầm sống nảy mầm, còn tết nhắc người ta biết nhớ về quê cha đất mẹ, biết trân trọng tình thân. 

Cây đào cha trồng góc vườn đã bung hoa, trái bưởi mẹ chăm nơi cầu ao đang chờ tay hái. Còn chờ gì nữa những người con nơi xa, mau mau nhịp chân để trở về nhà để tất cả những vòng xoay hối hả của 365 ngày trong năm được biến tan, gói gọn trong mong ước kịp chuyến xe để về sum vầy, quây quần bên mâm cơm gia đình chiều 30 tết.

Tất cả những thở than, háo hức của cả năm cũng chỉ để giúp ta thêm hiểu, tết là ấm áp, tết là đoàn viên.

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.

Trăm năm kể chuyện nghề Rèn