Indonesia đặt mục tiêu thay thế công chức bằng trí tuệ nhân tạo vào năm 2020

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 28-11 đã yêu cầu các cơ quan chính phủ xóa bỏ hai bậc công chức vào năm 2020 và thay thế vai trò của họ bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Ảnh: REUTERS)

Tổng thống Widodo đã đưa ra mục tiêu này khi nói với các nhà lãnh đạo công ty lớn trong nước về chương trình nghị sự nhiệm kỳ hai của ông nhằm thay đổi cấu trúc của nền kinh tế Indonesia bằng cách giảm sự phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên.

Theo Tổng thống Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông - Nam Á này phải chuyển đổi sang nền sản xuất công nghệ cao, như các phương tiện điện tử và sử dụng các nguyên liệu thô như than đá và quặng bauxite trong các ngành công nghiệp, chứ không chỉ xuất khẩu các nguồn tài nguyên này.

Việc chuyển đổi này đòi hỏi dòng đầu tư nước ngoài. Do đó, Tổng thống Widodo nói rằng, ông sẽ cải thiện môi trường đầu tư bằng cách điều chỉnh hàng chục quy định trùng lặp và xóa bỏ nạn quan liêu.

Để giảm nạn quan liêu, Tổng thống Indonesia nói rằng phải xóa bỏ bốn bậc công chức cao cấp hiện nay trong các cơ quan chính phủ trong hai năm tới.

“Tôi yêu cầu các bộ trưởng của tôi thay thế họ (các công chức) bằng trí tuệ nhân tạo. Bộ máy chính quyền của chúng ta sẽ nhanh chóng hơn với trí tuệ nhân tạo”, ông Jokowi nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Jokowi cho hay, kế hoạch này của ông cần được Quốc hội thông qua. Với liên minh cầm quyền kiểm soát 74% số ghế trong Quốc hội hiện nay, chính quyền của Tổng thống Jokowi sẽ dễ dàng để thúc đẩy thông qua luật.

Mặc dù vậy. Tổng thống Jokowi hiện chưa cung cấp chi tiết về kế hoạch thay thế công chức bằng AI như hướng dẫn thay thế hay vị trí cụ thể nào sẽ bị xóa bỏ, cũng như công nghệ sẽ được sử dụng như thế nào./.

https://www.nhandan.org.vn/thegioi/cong-dong-asean/item/42396002-indonesia-dat-muc-tieu-thay-the-cong-chuc-bang-tri-tue-nhan-tao-vao-2020.html 

(theo Nhân dân điện tử/N.T Theo Reuters)

Tin Liên Quan

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam lần thứ 16

Chiều 18/9, tại thủ đô Vientiane, Lào, diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam lần thứ 16 (CLMV EMM 16) dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công thương Lào Malaithong Kommasith. Đại diện các Bộ Công thương bốn nước: Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam cùng tham dự.

Khai mạc Hội nghị Đô trưởng các nước ASEAN năm 2024 và Diễn đàn Thị trưởng các nước ASEAN

Sáng 18/9, tại thủ đô Vientiane, Lào, diễn ra Hội nghị Đô trưởng các nước ASEAN (MGMAC) và Diễn đàn Thị trưởng các nước ASEAN (AMF). Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 56

Ngày 17/9, tại thủ đô Vientiane, Lào, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 56 đã khai mạc, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công thương Lào Malaythong Kommasith, cùng các Bộ trưởng Kinh tế các nước thành viên ASEAN và Timor Leste. Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân...

Sắp diễn ra “Triển lãm FBC ASEAN 2024” tại Hà Nội

Trong hai ngày từ 18 đến 20/9, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm FBC ASEAN 2024. Triển lãm có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Đức, Italia và các quốc gia khác.

ASEAN cung cấp hàng hoá viện trợ giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Các lô hàng cứu trợ của Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA) đã được bàn giao cho các cơ quan, đơn vị Việt Nam nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi (bão số 3).

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố về tác động của bão Yagi

Trước những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do bão Yagi gây ra tại một số nước trong khu vực, ngày 11/9, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố chung về việc này.